ทำไมการซื้อบ้านหรือคอนโดในช่วงดอกเบี้ยแพงอาจจะไม่ได้แย่เสมอไป

               ปี 2566 ที่ผ่านมาเป็นปีที่แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้น สถานการณืเช่นนี้โดยทั่วไปคนจะมองว่าการซื้อบ้านในช่วงนี้อาจไม่เหมาะและให้รอดอกเบี้ยลงก่อน เช่นหากดอกเบี้ย MRR ลดลงจาก 7% เป็น 6% อาจทำให้คุณผ่อนต่อเดือนน้อยลงถึง 1,300 บาทต่อเดือน(กรณีเงินดาวน์ 20% ที่ราคา 2.5 ล้านบาท ระยะเวลาผ่อน 30 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่) และหากดอกเบี้ยลดลงเหลือ 5% ก็จะประหยัดขึ้นไปอีกเป็น 2,600 บาทต่อเดือน ฟังดูก็สมเหตุสมผลที่จะรอซื้อตอนดอกเบี้ยลง แต่ยังก่อน จริงๆแล้วรอซื้อตอนดอกเบี้ยถูกลงอาจจะทำให้สุดท้ายเราต้องจ่ายมากขึ้น มาดูกันว่าทำไม

                                                                         ที่มา : https://www.bot.or.th/

          1. การแข่งขันกันฝั่งผู้ซื้อ เมื่อดอกเบี้ยลงโดยทั่วไปคนซื้อก็จะเพิ่มขึ้น จะมีคนที่กู้ผ่านเพิ่มหรือกู้ได้วงเงินสูงขึ้นดังนั้นย้อมมีคนที่เข้ามาจับจ่ายหาซื้อบ้านและคอนโดมากขึ้นนั่นเอง สภาวะเช่นนี้จะทำให้ราคาโดยเฉลี่ยที่เราต้องจ่ายเพื่อให้ได้บ้านหรือคอนโดที่ต้องการแพงขึ้น หรือเรียกง่ายๆว่าดอกถูกลงแต่เงินต้นแพงขึ้น

          2. แนวโน้มราคาบ้านและคอนโดที่สูงขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ นั่นหมายความว่าหากรอดอกเบี้ยลงแล้วค่อยซื้อ ถึงตอนนั้นราคาที่ต้องจ่ายเป็นเงินต้นก็เพิ่มขึ้นจากราคาอสังหาที่เพิ่มขึ้นโดยภาพรวม

 

ที่มา : https://www.reic.or.th/

          3. เราสามารถ refinance (ตามเงื่อนไขธนาคารที่เรากู้) แปลว่าเราไม่จำเป็นต้องผ่อนกับดอกเบี้ยที่แพงกว่าไปตลอด โดยทั่วไปหลังจาก 3 ปีสามารถ refinance ทำให้ค่าจ่ายที่ต้องผ่อนลดลงมาอยู่ในระดับเดียวกันกับช่วงนั้นๆ

สุดท้ายนี้ ไม่ได้หมายความว่าควรรีบซื้อเลยตอนนี้เสมอไป สิ่งที่พิจารณาก่อนเสมอคือสถานภาพทางการเงินของเราก่อนเป็นสำคัญ และหากเราอยู่สถานะที่ผ่อนไหวมีเงินดาวน์เพียงพอและกำลังมองหาบ้านและคอนโดอยู่พอดี ด้วยเหตุผลที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ การซื้อโดยไม่ต้องรอให้ดอกเบี้ยลงจริงๆแล้วอาจช่วยให้เราประหยัดได้มากกว่า เพราะแนวโน้มราคาอสังหาที่จะมาเป็นเงินต้นที่เราจะผ่อนจะถูกกว่านั้นเอง หรือเรียกง่ายๆว่า ต้นถูกดอกแพง แต่คิดโดยรวมแล้วอาจจะถูกกว่า

 

 และนี่ก็คือสาระน่ารู้ดีๆที่ The Bangkok Residence นำมาฝากสำหรับใครที่กำลังวางแพลนจะซื้อบ้านทุกคนนะคะ และสำหรับใครที่ยังลังเลว่าไม่รู้จะซื้อบ้าน เช่าคอนโดที่ไหนดี โครงการไหนที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ The Bangkok Residence ยินดีให้คำปรึกษา

 

THE BANGKOK RESIDENCE

"Real Estate for Happiness"

 

Contact us now

Call Center : 1319

Line @bkkresidence

 

 

 

 

You May Also Like These Articles

Please Register your contact infomation and you’ll be contacted shortly.
Consult Real Estate Experts